Giúp em học tốt Ngữ Văn 7 – Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật con người

Đang tải...

Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người

Mục đích của bài luyện giúp học sinh:

– Biết lập dàn ý bài phát biểu miệng: cảm nghĩ về sự vật và con người.

– Biết phát biểu cảm tưởng bằng lòi nói.

I. Chuẩn bị ở nhà

Các em chọn một trong bốn đề trong SGK, sau đó tiên hành lần lượt các bước sau:

– Tìm hiểu đề

-Tìm ý

– Lập dàn bài

Đây là bài nói trên lớp nên không cần viết thành bài văn hoàn chỉnh.

Các em cần lưu ý, đây là văn biểu cảm về sự yật và con ngưòi. Do đó, đòi hỏi phải chú ý tới sự vật và con người một cách đầy đủ. Tuy nhiên sự vật và con người trong văn biểu cảm chỉ làm nền cho việc thể hiện những tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ của người viết.

Khi viết văn biểu cảm, cần chú ý đến những yếu tố kể và tả. Dựa vào kể và tả, ta có thể bộc lộ tình cảm một cách tự nhiên, sâu sắc hơn đối với sự vật và con người.

Khi viết, tập vận dụng những hình thức biểu cảm như: so sánh, lời trùng điệp, hình thức cảm thán.

II. Thực hành trên lớp

Bài đọc tham khảo

Đến cái lớp tôi lớn lên, bị ảnh hưởng của văn minh Âu Mĩ cứ kể đã là sâu cay lắm, tôi cứ phải thú thực là không một năm nào tôi bỏ được cái tục giết sâu bọ – mặc dầu tôi đã làm cách mạng bản thân, không nhuộm móng tay móng chân như hồi còn bé tí.

Vào những ngày bé tỉ tì ti đó, bố mẹ tôi cho người đi mua lá móng về cho vào cối giã từ ngày mùng bốn để đến tối thì phát cho mỗi đứa con một chút. Anh em tôi đem cái thứ lá giã nhỏ đó đắp vào mười đầu ngón chân, mười đầu ngón tay rồi lấy những miếng vải nhỏ quấn lại một đêm đề sáng tinh mơ hôm sau, thức dậy mở ra ngắm nghía và hãnh diện vì móng tay móng chân mình đã đỏ chói màu gạch cua bể luộc.

Bên cạnh cuộc cách mạng nhuộm móng chân móng tay, tôi lại bỏ luôn cái lệ mua “bùa tua bùa túi” để đeo vào cái nút áo hầu tránh tà ma quỷ quái; nhưng trước sau, dù các ông nhà báo có đả kích thế nào cũng mặc, cứ đúng sáng sớm mùng năm tháng năm là tôi giết sâu bọ bằng cháo trắng, rượu nếp và các thứ trái cây mà vợ đã đi chợ Mơ, Ô Cầu Dền mua cả đống về từ hôm trước.

(Thương nhớ mười hai – Vũ Bằng)

Đang tải...

Bài mới

loading...

Bình luận