Giúp em học tốt Ngữ Văn 7 – Luyện tập viết đoạn văn chứng minh

Đang tải...

Luyện tập viết đoạn văn chứng minh

Mục đích của bài luyện tập, giúp học sinh nắm được cách viết đoạn văn chứng minh.

A. HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU BÀI

I. Khái niệm đoạn văn

Đoạn văn là một phần của văn bản, bắt đầu từ chỗ lùi đầu dòng viết hoa tới chỗ chấm xuống dòng, ngắt đoạn; thể hiện một nội dung nào đó và có một kết cấu nhất định.

Trong khái niệm này, lưu ý một số điểm sau:

a) Về mặt hình thức: Đoạn văn được đánh dấu từ chỗ lùi đầu dòng viết hoa tới chỗ chấm xuống dòng, ngắt đoạn. Hình thức đoạn văn như vậy là hết sức rõ ràng.

b) Về mặt nội dung ngữ nghĩa: Đoạn văn chỉ là một bộ phận của văn bản nên mang tính chất độc lập tương đôi. Bởi thế đoạn văn có thể thông báo một nội dung tương đối trọn vẹn hoặc cũng có thể không trọn vẹn.

c) Về mặt kết cấu: Đoạn văn bao giờ cũng được viết theo một kiểu kết cấu nhất định. Kết cấu đó là:

– Diễn dịch;

– Quy nạp;

– Tổng – phân – hợp (tổng hợp — phân tích — tổng hợp)

II. Đoạn văn chứng minh

Đoạn văn chứng minh là đoạn văn dùng những lí lẽ, những bằng chứng chân thật đã được thừa nhận để khẳng định một luận điểm nào đó mà ta đưa ra là đáng tin cậy.

Ví dụ: Để làm sáng tỏ luận điểm Các cụ già Việt Nam cũng giỏi lắm, còn sức còn phục vụ, tác giả Hồ Chí Minh đã đưa ra các dẫn chứng:

“Các cụ già Việt Nam cũng giỏi lắm, còn sức còn phục vụ. Các cụ cùng con cháu đánh giặc giữ nước, xung phong chăm sóc sức khoẻ thương bệnh binh, đỡ đầu lớp mẫu giáo, trông nom vườn trẻ, gương mẫu trồng cây, gây rừng. Có những ông cụ, bà cụ chuyên nhận nuôi những con trâu ghẻ, trâu gầy của hợp tác xã thành những con trâu bò khỏe có thể kéo cày, kéo gỗ được

B. HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

Trong SGK trang 65, 66 đưa ra 8 đề tập làm văn để các em luyện tập. Với mỗi đề này, các em có thể tiến hành lần lượt theo trật tự sau:

– Tìm ý cho đề bài..

– Lập dàn ý dựa trên những ý đã tìm được.

– Lựa chọn một ý nào đó trong dàn bài để viết đoạn văn chứng minh.

Kiểm tra lại toàn bộ bài văn đã viết về nội dung, về kết cấu, vê cách diễn đạt.

Xem thêm Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo) tại đây

Đang tải...

Bài mới

loading...

Bình luận