Giúp em học tốt Ngữ Văn 7 – Ôn tập tác phẩm trữ tình

Đang tải...

Ôn tập tác phẩm trữ tình – Văn 7

Bài ôn tập này giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học trong SGK Ngữ văn 7, tập 1. Đồng thời củng cố những kiến thức cơ bản và một số kĩ năng cơ bản đã được cung cấp.

1. Câu hỏi 1 SGK, trang 180

a) Hướng dẫn tìm hiểu

Đây là một câu hỏi hết sức đơn giản: nêu tên tác giả của những tác phẩm đã được học. Khi đọc tiêu đề lên, nên phân loại tác phẩm đố thuộc thơ văn cổ trung đại, thơ Đường, hay thơ văn hiện đại… Sau đó cố gắng nhớ tên tác giả, nếu trường hợp không nhớ có thể xem lại SGK.

b) Gợi ý trả lời

2. Câu hỏi 2 SGK, trang 180

a) Hướng dẫn tìm hiểu

Đây là câu hỏi khái quát nên đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tống hợp về những tác phẩm đã học (ở đây chỉ nêu các bài thơ). Khi đọc tên tác phấm cô” gắng nhố nội dung chủ đạo của bài thơ viết về cái gì? Nếu không nhỏ hoặc sợ nhầm lẫn có thể xem lại các tác phẩm đê đọc, sau đó tìm xem trong bảng thông kê có nội dung nào phù hợp.

b) Gợi ý trả lời

3.Câu hỏi 3 SGK, trang 181

a) Hướng dẫn tìm hiểu

Cần nhớ lại nội dung tác phẩm và kiến thức khái quát về thể thơ (đặc điểm số câu, sô” chữ, cách gieo vần). Nếu thuộc bài thơ, chỉ cần đọc lên một số câu thơ là nhố ra thế của nó. Nếu không nhớ, có thể xem lại tác phẩm đó để đọc và sắp xếp cho chính xác

b) Gợi ý trả lời

4. Câu hỏi 4 SGk, trang 181

a) Hướng dẫn tìm hiểu

Đây là câu hỏi tương đối phức tạp. Để trả lời được cần phải nhớ các kiến thức về: văn bản biểu cảm, thơ, thơ trữ tình, ca dao, tùy bút. Nhưng cách tốt nhất là cố gắng nhớ lại những đặc trưng cơ bản nhất của một thể loại. Nếu câu nào đưa ra ý kiến trái ngược với đặc trưng đó ta có thể bỏ ngay. Còn nếu những ý kiến nào chưa xác định được có thể xem lại phần kiến thức đã học về thể loại đó để đối chiếu.

b) Gợi ý trả lời

Những câu không chính xác là: à, e, i, k.

5. Câu hỏi 5 SGK, trang 182

a) Hướng dẫn tìm hiểu

Đây là một yêu cầu khó, vì vậy cần phải nắm rõ kiến thức về ca dao. Trong trường hợp không nắm vững, cách tốt nhất là nên xem lại bài học về ca dao – dân ca để ôn lại kiến thức và trả lời câu hỏi cho chính xác.

b) Gợi ý trả lời

(a) Khác với tác phẩm của các cá nhân, ca dao trữ tình (trước đây) là những bài thơ, câu thơ có tính chất tập thể, được lưu truyền bằng miệng và được phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

(b) Thể thơ được ca dao trữ tình sử dụng nhiều nhất là thể lục bát.

(c) Một số thủ pháp nghệ thuật thường gặp trong ca dao trữ tình: nhân hóa, ẩn dụ, so sánh, điệp ngữ…

Đang tải...

Bài mới

loading...

Bình luận